CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Từ vụ cháy chung cư mini: Sinh viên cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn khi thuê trọ?

Cập nhật: 15/09/2023

Khi đi thuê nhà trọ, các bạn sinh viên cần quan sát khu vực thuê có lối thoát an toàn và dễ dàng tiếp cận cho tất cả cư dân, người trọ hay không; tránh những căn nhà lắp đặt "chuồng cọp" bít lối thoát nạn; lối thoát chặn bởi vật dụng.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí. 

Vụ việc cháy Chung cư mini tại phố Khương Hạ, Hà Nội vào đêm 12, rạng sáng 13/9 để lại những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Địa bàn các thành phố lớn nói chung và Hà Nội nói riêng có số lượng người lao động, học sinh, sinh viên tập trung về làm việc, học tập cao. Vì thế nhu cầu thuê trọ tại các khu nhà cho thuê, chung cư mini phổ biến.

Tuy nhiên, loại hình nhà trọ, phòng trọ, chung cư mini lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh cháy nổ cao, do đa phần là dân lao động, công nhân, học sinh sinh viên thuê trọ sinh sống và học tập, thường nhiều người ở trong một phòng, ăn, ngủ, sinh hoạt, nấu nướng trong không gian hẹp, chứa nhiều vật dụng gia đình dễ bắt cháy, có nơi còn câu mắc điện...

Nhiều nhà trọ, chung cư mini nằm trong các hẻm sâu, hẹp, cách xa nguồn nước; không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn về lối thoát nạn; bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa bít lối đi.

Bên cạnh đó, có thực trạng là chủ nhà trọ cũng như người thuê trọ chưa nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Chủ nhà trọ, người thuê trọ còn chủ quan, lơ là, bất cẩn trong việc sử dụng các thiết bị điện trong sinh hoạt, đặc biệt là sạc pin các thiết bị điện như điện thoại, xe máy điện, đạp điện, bình ắc quy... xuyên đêm, đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Do đó, khi đi thuê nhà, các bạn học sinh sinh viên cần yêu cầu chủ nhà kiểm tra định kỳ, đảm bảo hệ thống điện trong phòng trọ, chung cư mini được lắp đặt, sử dụng an toàn và thường xuyên kiểm tra thay thế, khắc phục ngay những nguy cơ mất an toàn về điện có thể gây cháy, nổ.

Đặc biệt lưu ý, nhà ở cần phải đảm bảo có lối thoát an toàn và dễ dàng tiếp cận cho tất cả cư dân, người trọ; không lắp đặt "chuồng cọp" bít lối thoát nạn; lối thoát không bị chặn hoặc bị cản trở bởi vật dụng, đồ đạc.

Người thuê trọ nên kiểm soát chặt chẽ quá trình sạc điện đối với các phương tiện sử dụng pin cho xe đạp điện, xe máy điện, sạc dự phòng, điện thoại… tuyệt đối không sạc qua đêm khi, không kiểm soát được các thiết bị đang sạc. Người thuê trọ thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa nguồn nhiệt khi đun nấu, phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác; không sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đáng chú ý, chìa khóa mở khóa phòng trọ, căn hộ nhà ở phải để nơi dễ lấy và phổ biến cho cả gia đình đều biết. Người thuê trọ nghiên cứu, tận dụng bố trí lối thoát nạn thứ 2 trên cửa sổ, mái nhà, qua ban công… hoặc trang bị dụng cụ phá dỡ phù hợp với đặc thù nơi mình ở để phá dỡ mở lối thoát nạn khẩn cấp khi có cháy.

Xem thêm: 

Theo Tiền Phong

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật