CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Nên lựa chọn ngành học theo xu hướng hay sở thích? Các bước chọn ngành học chính xác nhất

Cập nhật: 26/02/2024

Nhiều thí sinh đứng trước ngưỡng cửa Đại học đều băn khoăn về việc chọn ngành, chọn trường. Thậm chí, có nhiều bạn chưa biết chính xác mình thích gì, muốn làm gì mà chạy theo xu thế ngành HOT hoặc chọn lựa chọn đám đông. Vậy các bước để chọn ra được ngành phù hợp là gì?

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia.

Mùa tuyển sinh 2024 chứng kiến sự nở rộ của nhiều ngành học "thời thượng" đào tạo nguồn nhân lực phát triển ngành công nghệ cao ở Việt Nam. Lựa chọn ngành học để theo đuổi trong tương lai là một trong những vấn đề quan trọng, khiến không ít thí sinh lo lắng. Nhiều người đặt ra thắc mắc nên lựa chọn ngành học theo sở thích hay xu hướng?

Thực chất, để chọn được ngành học phù hợp với bản thân cần dựa trên nhiều yếu tố. Thay vì lựa chọn ngành học theo đám đông, thí sinh cần xét xem bản thân mình thích ngành gì, năng lực bản thân có phù hợp không. Ở góc độ khác, theo Bộ GD&ĐT, nếu bảo đảm điều kiện chất lượng, xu thế mở ngành học mới là tín hiệu tốt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có thêm cơ hội lựa chọn cho thí sinh.

Thực tế, không phải ngành mới nào mở ra cũng bảo đảm chất lượng. Bộ GD&ĐT lưu ý các trường cần nghiên cứu kỹ nhu cầu của thí sinh và thị trường lao động trước khi mở ngành học. Nhiều trường nếu không nhận biết kịp xu hướng này và điều chỉnh kịp thời, phù hợp trong chiến lược phát triển, đổi mới ngành đào tạo thì không thu hút được thí sinh vào trường. Ngược lại, một số trường nôn nóng mở ngành mới khi chưa phân tích, dự báo tốt yêu cầu của thị trường lao động và nhu cầu của người học cũng thất bại trong tuyển sinh các ngành mới.

Một người chọn sai ngành học sẽ không phát huy được hết năng lực, tố chất của mình trong học tập và công việc, giảm năng suất cũng như hiệu quả làm việc. Từ đó, sẽ gây tâm lý chán nản, thất vọng, thiếu tự tin và động lực phát triển bản thân.

Các bước để chọn ngành học

Các chuyên gia đã chỉ ra 4 bước để giúp thí sinh dễ dàng hơn trong lựa chọn ngành nghề:

Bước 1: Tôi thích ngành nghề gì?

Hãy liệt kê những ngành nghề mà bản thân biết và có hứng thú. Mong muốn về nghề nghiệp: cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc, thu nhập, giờ giấc, tính chất công việc hấp dẫn, uy tín xã hội. Sau đó, hãy lập danh sách thứ tự ưu tiên ngành nghề.

Bước 2: Tôi phù hợp với ngành nghề gì?

Tìm hiểu yêu cầu của từng ngành nghề (năng lực, tính cách, điều kiện lao động…), có thể tham khao ở mục tuyển dụng trên các báo, tạp chí để tìm điểm chung giữa yêu cầu của  ngànhnghề và khả năng đáp ứng bản thân.

Bước 3: Tôi chọn ngành nghề gì?

Ngành nghề bản thân thích, nội dung công việc, điều kiện lao động, giá trị ý nghĩa đối với bản thân, các cơ hội - nghề bản thân có năng lực đáp ứng, sức khỏe, năng lực học tập, điều kiện gia đình.

Bước 4: Tôi nên học ở đâu?

Bạn hãy xác định ngành nghề đó thuộc lĩnh vực nào; trường nào đào tạo lĩnh vực đó. Lập danh sách ưu tiên các trường công lập; dân lập; điểm chuẩn; chỉ tiêu tuyển sinh, danh tiếng; uy tín (thời gian thành lập, thành tích); thời gian đào tạo (đại học, cao đẳng, trung cấp); địa điểm đào tạo (gần nhà, xa nhà).

Khi quyết định chọn ngành nghề theo học trong tương lai, thí sinh cần phải cân nhắc đến rất nhiều yếu tố. Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn thí sinh đã tìm được đáp án cho câu hỏi "Nên lựa chọn ngành học theo sở thích hay xu hướng?". 

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật