CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Học sinh sinh viên nên thi IELTS hay TOEIC?

Cập nhật: 21/11/2023

TOEIC và IELTS là hai chứng chỉ tiếng Anh phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay. Đồng thời, hai chứng chỉ này cũng được công nhận ở hầu hết các trường đại học hoặc các doanh nghiệp có yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh. Vậy giữa IELTS và TOEIC, học sinh sinh viên nên chọn chứng chỉ nào?

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí.

I. Điểm giống và khác nhau giữa TOEIC và IELTS 

1. Giống nhau 

  • Đều được nhiều quốc gia, tổ chức, trường học, doanh nghiệp công nhận để đánh giá trình độ Tiếng Anh 
  • Thời hạn chứng chỉ là 2 năm kể từ ngày cấp
  • Bài thi đều có 4 phần Nghe - nói - đọc - viết. Tuy nhiên thì hiện tại ở Việt Nam, TOEIC chủ yếu thi theo 2 kỹ năng là Nghe – Nói. 

2. Khác nhau 

  • Điểm thứ nhất: Thang điểm, đánh giá qua từng bài thi
  • Điểm thứ hai: Định dạng từng bài thi, cấu trúc bài thi
  • Điểm thứ ba: Đối tượng mục tiêu sử dụng
  • Điểm thứ tư: Lệ phí thi và một số thông tin khác

2.1 Thang điểm 

Thang điểm IELTS tính theo bậc 0-9 theo từng kỹ năng và tính Overal trung bình chung 4 kỹ năng. Trong đó, từng bậc điểm tương ứng với khả năng sử dụng tiếng Anh từ không biết gì đến thành thạo.

Thang điểm TOEIC được tính tối đa đến 990 điểm, cộng dồn hai kỹ năng. Mỗi phần Listening và Reading sẽ là 495 điểm tính theo 100 câu/1 kỹ năng. Điểm sẽ tính câu 1 - 2 là 5 điểm, các câu đúng tiếp theo cộng 5 điểm.

2.2 Cấu trúc bài thi

  • IELTS chính thức được thi theo một dạng là 4 kỹ năng bao gồm Listening – Reading – Writing – Speaking. IELTS được chia theo hai hình thức thi là: Academic – chuyên biệt về học thuật, General – bài thi tổng quát.
  • TOEIC được chia thành 2 dạng là thi Listening – Reading (hình thức thi chính tại Việt Nam hiện nay) và Listening – Reading – Writing – Speaking.

=> Dù cùng thi 4 kỹ năng nhưng nội dung của từng bài thi hai chứng chỉ này khác nhau để đánh giá riêng.

Mục Phần thi IELTS TOEIC
Forrmat Listening 

Thí sinh được nghe 4 sections bao gồm độc thoại, hội thoại và trả lời 40 câu hỏi về điền từ, chọn đáp án đúng, điền số... Thời gian 40 phút.

Có 4 part, thí sinh nghe các câu miêu tả, câu hỏi, hội thoại... qua băng cassette hoặc CD và trả lời 100 câu hỏi. Thời gian nghe 45 phút.
Reading

Đọc 3 đoạn văn bản dài với nội dung khác nhau và trả lời 40 câu hỏi về chọn đáp án đúng, điền từ, nối thông tin... Thời gian 60 phút.

Có 3 part, cung cấp đoạn văn yêu cầu thí sinh trả lời, thời gian 75 phút cho 100 câu hỏi. 
Writing 

Có 2 Task, mỗi Task yêu cầu viết luận khác nhau 

Có 8 câu hỏi yêu cầu viết câu, viết luận, làm trong 60 phút. 

Ở bài thi Academic Task 1 sẽ là yêu cầu miêu tả bản đồ, còn General yêu cầu viết lá thư, Task 2 viết luận trình bày ý kiến. Thời gian thi 60 phút.

Speaking 

Gồm 3 part: 

Part 1 phỏng vấn về các chủ đề quen thuộc trong cuộc sống

Part 2 trình bày về 1 chủ đề khác

Part 3 diễn giải, tranh luận. Thời gian từ 12-15 phút

Có 11 câu hỏi bao gồm vấn đáp, trả lời, thảo luận... trong 20 phút. 
Thời gian thi

2h45 phút tới 3 tiếng

2 kỹ năng là 2 tiếng, 4 kỹ năng là 3 tiếng
Yêu cầu bắt buộc Đủ 4 kỹ năng

Có thi chọn 2 hoặc 4 kỹ năng. Hiện tại ở Việt Nam chỉ phổ biến thi 2 kỹ năng.

2.3 Đối tượng, mục tiêu

  • Đối với IELTS General: Đây là chứng chỉ giúp đánh giá khả năng ứng dụng Anh ngữ trong cuộc sống hằng ngày. Chứng chỉ này không đòi hỏi yêu cầu chuyên môn cao, đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp đối với những ai chuẩn bị đi du học bậc trung học, định cư hoặc học nghề tại nước ngoài, trong môi trường quốc tế hoặc làm hồ sơ xét tuyển vào các trường ĐH trong nước. 
  • IELTS Academic: Đây là chứng chỉ đáp ứng điều kiện đầu vào cho các hệ đại học, sau đại học trên toàn thế giới. Nếu bạn đang có ý định học tập, nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực nào đó thì nhất định phải có chứng chỉ IELTS Academic.
  • TOEIC đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp trong môi trường công việc với các ngành nghề chính như kinh doanh, thương mại, du lịch, dịch vụ…Vì thế, TOEIC hướng đến đối tượng là các bạn muốn sử dụng trong môi trường công việc là chủ yếu.

2.4 Lệ phí thi

  • Lệ phí thi IELTS trên giấy 4.664.000 đồng 
  • Lệ phí thi TOEIC Listening và Reading là 890.000 đồng 

=> Lệ phí thi TOEIC rẻ hơn so với thi IELTS.

II. Học sinh sinh viên nên chọn thi IELTS hay TOEIC?

1. Ưu nhược điểm của TOEIC - IELTS

1.1 TOEIC

  • Nếu ôn luyện chăm chỉ, có thể dễ dàng đạt được điểm cao vì mức độ không quá khó.
  • Chi phí thi thấp hơn các chứng chỉ khác.
  • Đây là một trong những chứng chỉ được yêu thích và ưa chuộng nhất. Nếu bạn có chứng chỉ TOEIC, bạn có thể sử dụng nó để xin việc và được miễn việc học tiếng Anh tại một số trường đại học.
  • Nếu chăm chỉ luyện tập, bạn có thể dễ dàng đạt được điểm cao vì độ khó của bài thi không quá cao.
  • Vì TOEIC được phổ biến rộng rãi và độ khó không quá cao, bất kỳ ai cũng có thể sở hữu nó, nên chứng chỉ này có thể không gây được nhiều ấn tượng với nhà tuyển dụng.
  • Vì bài thi TOEIC chỉ bắt buộc thi 2 kỹ năng Nghe – Đọc, còn Nói – Viết không bắt buộc, nên thường chỉ đánh giá ở phần đọc hiểu và nghe hiểu nên không tiết lộ được rõ trình giao tiếp tiếng Anh của bạn.

1.2 IELTS 

  • Bằng IELTS có độ thông dụng cao hơn so với TOEIC. Ngoài đi học, ra trường, xin việc làm bạn còn có thể nộp chứng chỉ này để xin học bổng, du học, định cư nước ngoài,...
  • Tất cả 4 kỹ năng của bạn sẽ đều bắt buộc trong kì thi IELTS, nên việc đánh giá trình độ Ngoại ngữ sẽ được toàn diện hơn.
  • Bạn cần sự đầu tư học tập trong một khoảng thời gian dài(khoảng 6 tháng đến 1 năm)
  • Lệ phí thi IELTS đắt hơn rất nhiều so với chứng chỉ TOEIC.

=> Như vậy: 

  • Đối với những bạn đang muốn tìm kiếm học bổng, hay muốn được xét tuyển đầu vào ở các trường ĐH thì thi IELTS vẫn có lợi thế hơn, tuy nhiên chứng chỉ TOEIC vẫn có một số trường đại học chấp nhận. Bạn phải nghiên cứu kỹ quy định của các trường để có sự lựa chọn hợp lý cho bản thân mình. 
  • Đối với những người có ý định định cư và làm việc trong môi trường quốc tế thì bằng TOEIC sẽ phổ biến tương đương với bằng IELTS, nên lựa chọn thi cả 2 đều được.
  • Đối với những ai làm việc tại các doanh nghiệp Việt Nam, thường thì các bạn có thể tìm hiểu vị trí đấy sẽ yêu cầu bằng IELTS hay TOEIC, cần bao nhiêu điểm để đáp ứng, từ đó vạch ra kế hoạch để thi loại chứng chỉ đó.

Xem thêm:

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật