CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Bằng cử nhân và kỹ sư khác nhau như thế nào?

Cập nhật: 13/03/2024

Bằng cử nhân và bằng kỹ sư khác nhau như thế nào? Đây là câu hỏi thắc mắc của nhiều thí sinh khi đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành, chọn trường Đại học. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Bằng cử nhân và kỹ sư khác nhau như thế nào?

Bằng cử nhân và kỹ sư là hai loại bằng cấp sau khi hoàn thành chương trình học đại học, nhưng chúng có một số điểm khác nhau. Dưới đây là sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ sư:

1. Về khái niệm

- Bằng cử nhân (Bachelors degree): Là một bằng đại học cơ bản, được trao cho sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học đại học kéo dài từ 3 đến 4 năm. Bằng cử nhân thường có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như nghệ thuật, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, kinh tế... 

- Bằng kỹ sư (Bachelor of Engineering): Là một loại bằng cử nhân chuyên ngành kỹ thuật. Nó cũng được trao cho sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học đại học, nhưng chương trình này chuyên về các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ.

2. Về chuyên ngành

- Bằng cử nhân: Sinh viên có thể chọn từ nhiều chuyên ngành khác nhau như lịch sử, ngôn ngữ, kỹ thuật, kinh tế... Bằng cử nhân không yêu cầu chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể.

- Bằng kỹ sư: Được tập trung vào các lĩnh vực kỹ thuật như cơ khí, điện tử, máy tính, xây dựng... Chương trình học của bằng kỹ sư đòi hỏi sinh viên phải chuyên sâu vào một ngành kỹ thuật cụ thể.

Đối với các ngành có nội dung thuần một lĩnh vực thì chỉ cấp một loại bằng, Ví dụ học ngành cơ khí, tự động hóa… thì sẽ nhận bằng kỹ sư còn học ngành kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng… nhận bằng cử nhân.

3. Về nội dung chương trình học

- Bằng cử nhân: Chương trình học đa dạng, bao gồm cả các môn học chung (nền tảng) và các môn học chuyên ngành.

- Bằng kỹ sư: Chương trình học tập chủ yếu tập trung vào các môn học kỹ thuật chuyên ngành, giúp sinh viên phát triển kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực kỹ thuật.

4. Về công việc và cơ hội nghề nghiệp

- Bằng cử nhân: Mở ra cơ hội nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả nhân sự, tiếp thị, quản lý, tài chính..

- Bằng kỹ sư: Có ưu thế trong các công việc liên quan đến kỹ thuật và công nghệ, và thường có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong các ngành công nghiệp kỹ thuật, sản xuất, xây dựng...

Tóm lại, bằng cử nhân là một bậc học đại học cơ bản và có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực, trong khi bằng kỹ sư là một loại bằng cử nhân chuyên về các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ.

Khi nào thì được cấp bằng kỹ sư?

Bằng kỹ sư là văn bằng đối với ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù thuộc hệ thống giáo dục đại học được cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù.

Các chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù của một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù bao gồm:

- Chương trình có khối lượng học tập từ 150 tín chỉ trở lên đối với người đã tốt nghiệp trung học phổ thông và tương đương, hoặc

- Chương trình có khối lượng học tập từ 30 tín chỉ trở lên đối với người đã tốt nghiệp trình độ đại học;

- Chương trình có khối lượng học tập từ 90 tín chỉ trở lên đối với người có trình độ tương đương Bậc 7 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Cũng là một ngành mà có nơi cấp bằng kỹ sư, có nơi cấp bằng cử nhân là như thế nào?

Hiện nay có một số ngành tồn tại cả 2 loại bằng này nếu nội dung ngành học đó có sự kết hợp giữa công nghệ, kỹ thuật và kinh doanh, quản lý, chẳng hạn logistics, hóa…

Đối với các ngành có nội dung thuần một lĩnh vực thì chỉ cấp một loại bằng, Ví dụ học ngành cơ khí, tự động hóa… thì sẽ nhận bằng kỹ sư còn học ngành kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng… nhận bằng cử nhân.

Nếu chương trình đào tạo ngành Logistics thiên về kỹ thuật sẽ cấp bằng kỹ sư, thời gian đào tạo không tính môn giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất thì gồm 150 tín chỉ. Nếu thiên về quản trị, quản lý thì số lượng là 120 tín chỉ và cấp bằng cử nhân.

Ngoài ra, một số trường còn xây dựng một ngành theo cả 2 hướng, đó là học 120 tín chỉ để cấp bằng cử nhân. Nếu sinh viên đã lấy bằng cử nhân mà muốn lấy bằng kỹ sư thì học thêm 30 tín chỉ trong vòng một năm. Vì theo quy định, bằng kỹ sư tương đương bậc 7 (thạc sĩ) trong khung trình độ 8 bậc của quốc gia, trong khi bằng cử nhân là tương đương bậc 6.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật