CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

3 ngành nghề triển vọng, khát nhân lực của nước ta: Có ngành lương hơn 100 triệu/tháng

Cập nhật: 28/09/2024

Hiện tại nước ta đang có 3 ngành ngày càng khát nhân lực, đòi hỏi những người có trình độ chuyên môn cao. Bạn có thể tham khảo để đưa ra lựa chọn phù hợp. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Ngành Sư phạm

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học 2022-2023, cả nước thiếu 118.253 giáo viên các cấp. Đáng chú ý là so với năm học trước đó, số giáo viên thiếu tăng thêm 11.308 người (cấp mầm non 7.887; tiểu học tăng 169; THCS 1.207, THPT 2.045).

Sư phạm cũng là ngành điểm chuẩn đầu vào thuộc hàng cao nhất năm 2024 và ngày càng được Nhà nước chú trọng. Với sinh viên, theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm, sinh viên ngành này sẽ được hỗ trợ hai khoản kinh phí là học phí và sinh hoạt phí. Trong đó, mức hỗ trợ học phí của sinh viên sư phạm là trợ 3,63 triệu đồng/tháng, bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi sinh viên sư phạm theo học. Thời gian hỗ trợ chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học.

Với người đã đi làm, nhiều chính sách giáo dục về lương, thưởng, chế độ có lợi cho nhà giáo sẽ được thực thi từ tháng 7/2024. Có thể thấy triển vọng nghề nghiệp rộng mở cũng là một yếu tố đáng để các thí sinh cân nhắc lựa chọn theo đuổi học ngành này. 

Một số trường ĐH đào tạo nhóm ngành Sư phạm uy tín ở nước ta như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm HN 2, ĐH Sư phạm TPHCM, ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng... 

Ngành Trí tuệ nhân tạo 

Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực của khoa học máy tính tập trung vào việc tạo ra máy móc hoặc hệ thống có khả năng thực hiện các nhiệm vụ yêu cầu sự thông minh như con người. Đây cũng được xem là ngành trụ cột của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thúc đẩy sự tiến bộ trong các lĩnh vực như y tế, công nghiệp, giao thông vận tải, giáo dục, tài chính, và nhiều lĩnh vực khác.

Theo chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030, Chính phủ đặt mục tiêu đưa AI trở thành công nghệ mũi nhọn, từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về AI trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, nguồn nhân lực AI của Việt Nam mới đáp ứng được phần nhu cầu của thị trường, dẫn đến những thách thức không nhỏ trong quá trình đưa AI vận hành vào nền kinh tế.

Không chỉ có cơ hội việc làm cao, Trí tuệ nhân tạo còn là ngành nghề có thu nhập vô cùng hấp dẫn, nằm trong top 3 về thu nhập trong lĩnh lực vực công nghệ thông tin. Tại sự kiện về công nghệ AI “Tech talks 2022: The future of now”, bà Nguyễn Thu Giang, Phó giám đốc khu vực phía bắc Navigos Search cho biết ở Việt Nam, mức lương trung bình của kỹ sư AI khoảng 4.000 - 5.000 USD/tháng (khoảng 110 triệu - 127 triệu đồng). Thậm chí, có những nhân sự được trả tới mức 10.000 USD/tháng (hơn 254 triệu đồng) hoặc cao hơn tùy theo năng lực và kinh nghiệm trong quá trình làm việc.

Ngành Thiết kế và Phát triển Game

Thiết kế game (game design) là công việc xây dựng trò chơi ứng dụng trực tuyến. Từ việc lên ý tưởng thể loại, concept cho game cho đến việc lên chiến thuật, lối chơi, xây dựng hình tượng nhân vật,… Các game designer sẽ chịu trách nhiệm từ khâu xây dựng ý tưởng ban đầu cho tới lên ý tưởng thiết kế và xây dựng mô hình game. 

Để có thể hoàn thành được một bộ game hoàn chỉnh đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều bộ phận khác nhau như game artist, game programmer, game animator,…Trong đó, game designer đóng vai trò quan trọng bậc nhất của game, là người thiết lập các quy tắc, luật lệ và thử thách trong game. Do đó, game designer cần am hiểu về lĩnh vực liên quan như thiết kế lập trình, công nghệ thông tin và sự sáng tạo.

Trong một vài năm trở lại đây, ngành thiết kế game ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ, rất nhiều công ty game ra đời, có định hướng phát triển game độc lập. Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu trong 5 năm tới có khoảng 100-150 doanh nghiệp phát hành game, quy mô thị trường đạt một tỷ USD, đồng thời có thêm khoảng 400 dự án khởi nghiệp.

Theo khảo sát, thiết kế game thuộc top những ngành có thu nhập cao nhất trong khối kỹ thuật hiện nay. Thống từ trang Salary Expert cho thấy mức lương trung bình cho vị trí lập trình trò chơi (game developer) khoảng 187 triệu đồng/năm, tương đương khoảng 90.000 đồng/giờ. Mức lương trung bình cho vị trí thiết kế trò chơi (game designer) khoảng 430 triệu đồng/năm, tương đương 206.000 đồng/giờ. Ngoài ra, người thiết kế game có thể tăng thêm thu nhập khi làm các dự án riêng, lập trình game cá nhân để đẩy lên các kho ứng dụng iOS hay Google Play… Khi đó, mức thu nhập của họ sẽ là không giới hạn.

Theo số liệu của một số công ty nghiên cứu thị trường, Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất trên thế giới, với 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022 – 2025. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đặt mục tiêu trong 5 năm tới (đến 2030), ngành game Việt Nam sẽ đạt cột mốc doanh thu 1 tỷ USD.

Hiện tại, chưa nhiều trường đại học tại Việt Nam có chuyên ngành riêng về lĩnh vực này. Và việc tiếp cận các chương trình độ đào tạo thế giới cũng sẽ khá khó khăn cho nhiều bạn. Chưa kể đến mức chi phí đắt đỏ mà bạn sẽ phải bỏ ra.

Do đó, nếu bạn nghiêm túc muốn theo đuổi ngành thiết kế game tại Việt Nam, bạn có thể chọn theo học các ngành liên quan đến lĩnh vực này, chẳng hạn như các khóa học Thiết kế đồ họa 3D. Sau đó, bạn có thể tìm kiếm các cơ hội thực tập và học tập chuyên sâu vào một mảng nhất định về game.

Học viện Bưu chính Viễn thông là trường ĐH đầu tiên ở Việt Nam đào tạo ngành Thiết kế và Phát triển Game. Ngoài ra bạn có thể tham khảo ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia HN), ĐH Bách khoa HN... với các ngành có liên quan. 

Xem thêm: 

WY

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... [CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch] Chắc suất Cử nhân Y Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT 2024 16:14 08/06/2024 Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đang là địa chỉ đào tạo nhóm ngành Y Dược tại khu vực Tp.... Giải đáp thắc mắc về kỳ thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội 2025 18:50 15/10/2024 Tất cả các thắc mắc xoay quanh kỳ thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa HN sẽ được giải đáp bằng... Trường ĐH lớn tiếp theo thông tin về phương án tuyển sinh 2025 23:52 14/10/2024 Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch vừa đưa ra thông báo tuyển sinh đầu tiên cho phương án tuyển... Lưu ý vàng để sinh viên trải qua kỳ học quân sự hiệu quả 18:27 10/10/2024 Trường ĐH nào cũng sẽ yêu cầu sinh viên học quân sự. Tùy từng trường mà sinh viên sẽ học ngay tại... 7 sai lầm khiến sinh viên dễ lâm vào cảnh cháy túi, nợ nần 17:47 05/10/2022 Sinh viên năm nhất khi mới vào ĐH, lần đầu tiên sống xa gia đình nên thường mắc không ít sai lầm... Lộ trình 4 năm Đại học cho sinh viên 16:08 20/09/2023 Bốn năm Đại học là quãng thời gian rất quan trọng để bạn trau dồi bản thân cũng như các kỹ năng....

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật